วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าบ้านดับ จะทำอย่างไรดี

วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าบ้านดับ จะทำอย่างไรดี เว็บไซต์ solarcell-thailand รับติดตั้งโซล่าเซลล์ครบวงจร จำหน่ายอุปกรณ์โซล่าเซลล์ทุกชนิด จะมาเเนะนำข้อมูลเบื้องต้นกัน

วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าบ้านดับ จะทำอย่างไรดี ปัญหาในช่วงฤดูร้อน หรือฤดูฝน สิ่งที่เรามักจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือภัยธรรมชาติ ทั้งพายุโซนร้อน หรือพายุชนิดอื่นๆ ที่สร้างความเสียหายให้เเก่มนุษย์ โดยเฉพาะที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะปัญหาไฟฟ้าดับ หากบ้านใครหาติดโซล่าเซลล์เอาไว้ที่บ้าน สามารถใช้โหมดไฟสำรองได้

แต่หากบ้านใครที่ไม่ได้ติดตั้งไว้เว็บไซต์ solarcell-thailand รับติดตั้งโซล่าเซลล์ครบวงจร จำหน่ายอุปกรณ์โซล่าเซลล์ทุกชนิด จะมาเเนะนำวิธีเบื้องต้นสำหรับคนที่เจอกับปัญหาไฟฟ้าในบ้านดับ จะปฏิบัติตัวอย่างไรดี

1.เตรียมเบอร์ฉุกเฉินเอาไว้

หากพบว่าไฟบ้านของเราดับเพียงเเค่หลังเดียว ไม่ว่าจะเกิดจากลมฝน หรือสภาพอากาศปกติ ให้เตรียมเบอร์ติดต่อเอาไว้เผื่อกรณีฉุกเฉินแบบนี้ โดยขั้นตอนเเรกให้แจ้งไปที่การไฟฟ้านครหลวง (กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ) โทร 1130

หรือการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (จังหวัดอื่น ๆ ) โทร 1129 ให้ทราบถึงสถานการณ์ไฟดับ พร้อมกับแจ้งข้อมูลต่างๆ เพื่อความสะดวก และความรวดเร็วในการตรวจสอบ ดังนี้

  • หมายเลขผู้ใช้ไฟฟ้า 12 หลัก (จากบิลค่าไฟ)
  • ชื่อ-นามสกุล ของผู้แจ้งเหตุในขณะนี้
  • หมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อกลับได้
  • วัน และเวลาที่ไฟฟ้าดับ
  • ลักษณะของไฟฟ้าดับ เช่น ไฟฟ้าดับบริเวณกว้าง (ดับหลายหลัง) หรือไฟฟ้าดับที่บ้านหลังเดียว
  • สาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ไฟฟ้าในบ้านดับ
วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าบ้านดับ จะทำอย่างไรดี

2.จัดเก็บอาหารสดให้เรียบร้อย

กรณีที่คาดว่าไฟจะดับเป็นเวลานาน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้อาการสดในตู้เย็นเกิดเน่าเสีย ต้องปิดประตูตู้เย็นเอาไว้ในสนิท ซึ่งจะสามารถคงความเย็นได้นานสูงสุด 4 ชั่วโมงในช่องธรรมดา เเละช่องเเช่เเข็งอยู่ในนาน 4 วัน เเล้วเเต่สภาพอากาศในขณะนั้นด้วย เเละควรถอดปลั๊กตู้เย็นเอาไว้ก่อน เพื่อยืดอายุการทำงานของตู้เย็น

วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าบ้านดับ จะทำอย่างไรดี

3.ประหยัดพลังงานไว้ใช้ยามจำเป็น

เมื่อไฟฟ้าดับ สิ่งที่จะทำให้คุณเเก้เบื่อได้นั้นคือการเล่นโทรศัพท์มือถือ เเต่หากเเบตเตอรี่โทรศัพท์ของคุณไม่ได้ชาร์จไว้ก่อนไฟดับ อาจจะทำให้เจอกับปัญหาได้ เพราะเรายังไม่ทราบว่าไฟฟ้าจะมาเมื่อไหร่ ดังนั้นควรจะเข้าโหมดประหยัดพลังงาน หรือลดเเสงสว่างหน้าจอลง เคลียร์เเอปหน้าจอที่ไม่ได้ใช้งาน

วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าบ้านดับ จะทำอย่างไรดี

4.ปิดสวิตช์ ถอดปลั๊กไฟ

เมื่อไฟดับลงเเล้ว สิ่งที่เราควรทำเป็นอันดับเเรก คือตรวจเช็กสวิตช์ไฟที่มีการเปิดใช้งานไฟอยู่ ให้ปิดเอาไว้ เเละถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดภายในบ้าน จากนั้นเดินไปสับเบรกเกอร์(เครื่องตัดไฟรั่ว)ลง เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร

5.หมั่นเติมน้ำให้เต็มถังทุกครั้ง

หากบ้านใครมีปัญหาเรื่องไฟฟ้าดับบ่อยๆ ควรจะมีการซื้อถังน้ำ หรือติดตั้งแทงค์น้ำไว้ เพราะเมื่อไฟฟ้าดับ หลายๆ พื้นที่การจ่ายน้ำประปาอาจจะติดขัดตามมาได้ การเปิดน้ำใส่อ่างน้ำ ถังน้ำเอาไว้ เพื่อเป็นการใช้กดชำระ หมดปัญหาเรื่องการทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ

ข้อมูลจาก การไฟฟ้า

«
»

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *