หลอดไฟในบ้านมีกี่ประเภท ควรใช้แบบไหนดี

หลอดไฟในบ้านมีกี่ประเภท ควรใช้แบบไหนดี solarcell-thailand รับติดตั้งโซล่าเซลล์ครบวงจร จำหน่ายอุปกรณ์โซล่าเซลล์ทุกชนิด จะมาเเนะนำกัน

หากพูดถึงหลอดไฟในปัจจุบัน มีอยู่มากมายหลากหลายประเภท หลายคนที่กำลังมองหาบ้านใหม่ หรือกำลังหาบริษัทรับสร้างบ้าน นอกจากแบบของตัวบ้านที่สำคัญเเล้ว การตกเเต่งภายในบ้านก็สำคัญไม่เเพ้กัน การเลือกใช้วัสดุส่องสว่างอย่างหลอดไฟ ควรใช้แบบไหนดี ยิ่งบ้านไหนที่อยากติดตั้งโซล่าเซลล์ solarcell-thailand จะมาเเนะนำหลอดไฟประเภทต่างๆ กัน

หลอดไฟในบ้านมีกี่ประเภท ควรใช้แบบไหนดี ปัจจุบันในเมืองไทยมีหลอดไฟให้เลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นหลอดไส้ หลอดตะเกียบ หลอดฟลูออเรสเซนต์ ที่มีอายุเเละการใช้งานคุณสมบัติเเตกต่างกันไป ซึ่งปลอดไฟที่นิยมใช้งานกันมีดังนี้

1.หลอดไส้

หลอดไส้ร้อนแบบธรรมดา หรือ หลอดความร้อน หรือ หลอดไส้ เป็นหลอดที่ให้แสงสว่างโดยการให้ความร้อนแก่ไส้หลอดที่เป็นลวดโลหะกระทั่งมีอุณหภูมิสูงและเปล่งแสงออกมา ข้อเสียของหลอดชนิดนี้ คือเสื่อมสภาพเร็ว อายุการใช้งานสั้น (700-1,000 ชั่วโมง) เเถมยังเปลืองพลังงาน ข้อดีคือมีราคาถูก หาซื้อได้ง่าย พกพาได้ง่าย มักจะเห็นตามร้านค้าตลาดนัด หรือถนนคนเดิน

หลอดไฟในบ้านมีกี่ประเภท ควรใช้แบบไหนดี

2.หลอดไฟฟลูออเรสเซนต์

หลอดฟลูออเรสเซนต์, หลอดเรืองแสง, หลอดวาวแสง หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าหลอดนีออน เป็นหลอดที่บรรจุปรอทความดันต่ำไว้ เมื่อกระเเสไฟได้ผ่านหลอดไฟ ตัวปรอทจะปล่อยรังสี UV ทำปฏิกิริยากระตุ้นกับสารเรืองเเสงที่ได้ฉาบเอาไว้ ทำให้เกิดเเสงสว่างอย่างที่เราเห็น รูปทรงของตัวหลอด เป็นกลอดเเก้วทรงกระบอก หรือหลอดตรง เหมาะกับใช้ติดตั้งบริเวณหน้าบ้านหรือหลังบ้าน

ข้อดีของหลอดฟลูออเรสเซนต์ คือราคาถูกและหาซื้อได้ง่าย มีหลากสีสันให้ได้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม

ข้อเสียของหลอดฟลูออเรสเซนต์ คือ ตัวหลอดจะปล่อยไอปรอทกระจายในอากาศได้ ซึ่งเป็นสารที่อาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เเต่ถือว่าเล็กน้อยมากๆ โดยตัวหลอดหากมีความร้อนสูงจะทำให้เปลืองไฟมากขึ้น อายุการใช้งานประมาณ 6,000 – 20,000 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับการใช้งาน

หลอดไฟในบ้านมีกี่ประเภท ควรใช้แบบไหนดี

3.หลอดคอมแพกต์ฟลูออเรสเซนต์

เป็นหลอดฟลูออเรสเซนต์ที่ออกแบบมาเพื่อแทนที่หลอดไส้ บางประเภทพอดีกับโคมไฟที่ออกแบบมาสำหรับหลอดไส้ มักจะใช้ในบ้านและอาคารพาณิชย์ มีขนาดเล็กกะทัดรัด รูปทรงแบบตะเกียบที่ได้รับความนิยมสูงสุดเหมาะอย่างยิ่งสำหรับระบบแสงสว่างสำหรับการทำงาน โดยทั่วไปใช้ในชุดโคมไฟทั่วไป หลอดไฟในที่ร่ม ซึ่งไม่ต้องการให้มองเห็นหลอดไฟได้อย่างชัดเจน มีอายุใช้งานประมาณ 10,000 ชั่วโมง ถึงให้ความสว่างที่มาก เเต่กลับประหยัดพลังงาน

หลอดไฟในบ้านมีกี่ประเภท ควรใช้แบบไหนดี

4.หลอดฮาโลเจน

หลอดแฮโลเจน หรือรู้จักกันในชื่อ หลอดแฮโลเจนทังสเตน เป็นหลอดไฟประเภทที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและโดดเด่นในการให้แสงสว่างเป็นพิเศษ และยังให้คอนทราสต์ที่สูงและส่องสว่างพื้นที่ใช้งานเพื่อสร้างบรรยากาศที่ชัดเจนสว่างไสว

ส่วนใหญ่เเล้วหลอดฮาโลเจน จะถูกนำไปใช้งานในละครเวทีและสตูดิโอถ่ายภาพ หรืองานจัดแสดงสินค้า หรือนำไปตกเเต่งภายในบ้าน คาเฟ่ ที่ต้องการเเสงสว่างตามมุมต่างๆ อายุการใข้งานของหลอดไฟอยู่ที่ประมาณ 2,000 ชั่วโมงขึ้นอยู่กับการใช้งาน

5.หลอดไฟ LED

LED คือ (Light Emitting Diode) หรือ ‘ไดโอดชนิดเปล่งแสง’ ที่สามารถนำไปติดตั้งในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อแสดงสถานะ รวมถึงเพื่อใช้เป็นแหล่งกำเนิดแสงแบบต่าง ๆ ซึ่งเป็นหลอดไฟยอดฮิตในปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะมีเเต่ข้อดี เพราะสามารถผลิตเเสงสว่างได้มาก กินไฟน้อยกว่าตัวอื่น อายุยาวนานมากกว่าตัวอื่น ไม่ปล่อยรังสี UV ไม่มีสารปรอท

«
»

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *