เผย 9 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กินไฟเยอะที่สุด

เผย9 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กินไฟเยอะที่สุด เว็บไซต์ solarcell-thailand รับติดตั้งโซล่าเซลล์ครบวงจร จะพามาดูกัน

ใครเคยมี หรือกำลังมีปัญหาแบบนี้บ้าง ว่าทำไมบิลค่าไฟถึงเเพง ทั้งที่บางทีไม่ใช่หน้าร้อน ที่ต้องมีการเปิดพัดลมหื้อเปิดแอร์ซึ่งเป็นสาเหตุให้เสียค่าไฟเยอะ ทำให้หลายๆ คนหันไปติดตั้งโซล่าเซลล์ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายค่าไฟที่เเทนเเพง

รู้หรือไม่ว่าค่าไฟที่เเพงในเเต่ละเดือนนั้น ส่วนหนึ่งก็มาจากอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านนั้นเอง กับ 9 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่กินไฟเยอะสุด จะมีอุปกรณ์ตัวไหนบ้าง มาดูกันเลย

1.เครื่องทำน้ำอุ่น

เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่สามารถกินไฟได้ 2,500 – 12,000 วัตต์ เฉลี่ยกินไฟถึงชั่วโมงละ 10-47 บาท แต่หากใช้อยากถูกวิธีก็จะช่วยให้ประหยัดไฟได้ ตั้งเเต่ขั้นตอนการใช้งาน ปรับอุณหภูมิให้พอเหมาะ ปิดก๊อกน้ำ ปิดสวิชต์ทุกครั้งหลังการใช้งาน

เผย 9 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กินไฟเยอะที่สุด

2.เครื่องปรับอากาศ

หน้าร้อนเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การเปิดใช้งานเครืก็เช่นกัน ซึ่งสามารถกินไฟได้ 1,200-3,300 วัตต์ คิดเป็นชั่วโมงละ 5-13 บาท หากต้องการใช้ให้อย่างประหยัด ควรเริ่มจากการซื้อเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสมกับห้องของเรา รวมไปถึงยี่ห้อที่ประหยัดไฟ

ส่วนการใช้งานนั้น ให้ปรับอุณหภูมิรีโมตให้ไม่ต่ำกว่า 26 องศาเซลเซียส อาจจะเปิดพัดลมช่วย การทำความสะอาด ล้างแอร์ควรทำเป็นประจำทุกปี เเละที่สำคัญคือการปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดเพื่อป้องกันความเย็นของแอร์ออกจากห้อง

เผย 9 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กินไฟเยอะที่สุด

3.เครื่องซักผ้า

อีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟเยอะพอสมควร ยิ่งหากเป็นเครื่องซักผ้าพร้อมอบเเห้ง กินไฟประมาณ 3,000 วัตต์ ตกชั่วโมงละ 12 บาท ซึ่งวิธีการใช้งานให้ประหยัดไฟนั้น ควรจะใส่ปริมาณผ้าไม่ให้เยอะหรือน้อยจนเกินไป หากผ้าน้อยควรซักมือ หากไม่รีบใช้ผ้าให้ตากเเทนอบ ใช้น้ำเย็นในการซัก ดึงปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งาน

เผย 9 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กินไฟเยอะที่สุด

4.เตารีดไฟฟ้า

แม่บ้าน พ่อบ้านท่านไหนที่ต้องใช้งานเตารีดอยู่ตลอดทุกวัน รู้หรือไม่ว่า เตารีดไฟฟ้าที่ใช้กันทุกวันนี้กินไฟอยู่ที่ 750-2,000 วัตต์ ตกชั่วโมงละ 3-8 บาท การใช้งานให้ประหยัดไฟ การปรับความร้อนให้เหมาะสมกับผ้า ไม่ควรเปิดการใช้งานตั้งทิ้งไว้เเล้วทำอย่างอื่นไปด้วย เเนะนำให้รีดตัวที่บางก่อนตัวหนา

เผย 9 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กินไฟเยอะที่สุด

5.หม้อหุงข้าว

ทุกวันนี้หลายๆ บ้านมีหม้อหุงข้าวกันทุกหลัง รู้หรือไม่ว่าหม้อหุงข้าวที่ใช้งานกันทุกวันนี้ กินไฟ 450-1,500 วัตต์ ตกชั่วโมงละ 2-6 บาท ดังนั้นการใช้หม้อหุงข้าว ควรเลือกจากความพอดีในการหุงข้าวให้เเก่สมาชิกในบ้าน

การหุงข้าวให้พอดีในเเต่ละมื้อ ถอดปลั๊กออกหลังใช้เสร็จทุกครั้ง พร้อมทั้งหมั่นตรวจสอบแท่นความร้อนในหม้อ ว่ายังอยู่ในสภาพดีหรือไม่

เผย 9 อันดับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน กินไฟเยอะที่สุด

6.เตาหุงต้มไฟฟ้า

หลายๆ คนที่เป็นสายหมู่จุ่ม ชาบู อาจจะไม่ทันคิดว่าความอร่อยก็เเลกมากับค่าไฟเช่นกัน สำหรับเตาหุงต้มไฟฟ้า จะกินไฟประมาณ 200-1,500 วัตต์ เมื่อจะใช้งาน ควรตรวจสอบสายไฟ ตัวเครื่องก่อนว่าอยู่ในสภาพดี เวลาใช้งาน เมื่อต้มทุกอย่างจนสุกเเล้วให้ปิดใช้งาน เพื่อประหยัดพลังงาน

7.เครื่องดูดฝุ่น

สำหรับเครื่องดูดฝุ่นที่ต่อสายใช้งาน กินไฟ 750-1,200 วัตต์ การใช้งานให้ประหยัดไฟนั้น เริ่มจากการเคลียร์ฝุ่น เศษต่างๆ ที่อยู่ในเครื่อง ไม่ควรดองไว้จนเเน่นที่เก็บ เพื่อช่วยให้เครื่องทำงานมีประสิทธิภาพเเละประหยัดไฟมากกว่าเดิม

8.เครื่องเป่าผม

อีกหนึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าที่หลายๆ คนทั้งชายเเละหญิงใช้กันอยู่ในทุกๆ วันหลังอาบน้ำสระผม เครื่องเป่าผม กินไฟประมาณ 400-1,000 วัตต์ ดังนั้นหากวันไหนที่ไม่มีธุระรีบออกไปด้านนอกให้เป่าจากพัดลมจะประหยัดไฟมากกว่า เเถมยังทำให้ผมไม่เเห้งเสีย

9.เตาไมโครเวฟ

เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในห้องครัวที่หลายๆ บ้านมีกัน เตาไมโครเวฟ กินไฟประมาณ 100-1,000 วัตต์ การใช้งานให้ประหยัดไฟ ต้องตรวจสอบสภาพเครื่องเเละสายไฟต่างๆ ว่าอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ เลือกใช้ภาชนะก้นแบนหรือภาชนะที่แถมมากับเครื่อง เพื่อให้รับความร้อนได้ดี หลีกเลี่ยงการเปิด-ปิดฝาบ่อย ๆ เพื่อให้อาหารอุ่นเร็วขึ้น เปลืองไฟน้อยลง

ข้อมูลจาก การไฟฟ้านครหลวง

«
»

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *